ช่วงเวลานี้ที่ไวรัสโคโรน่าหรือ COVID-19 แพร่ระบาดอย่างรุนแรงไปทั่วโลก ในเมืองไทยบ้านเราเองก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้เช่นกัน หนึ่งในมาตรการป้องกันที่สำคัญคือ การสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ทำให้หลาย ๆ คนเกิดคำถามว่า หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคได้หรือจริง มาร่วมหาคำตอบไปด้วยกัน


หน้ากากอนามัยคืออะไร
    หน้ากากอนามัยเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ช่วยป้องกันเชื้อโรค มลพิษ และของเหลวจากภายนอก มีหน้าที่ช่วยดูดซับความชื้นหรือสารคัดหลั่งที่มาจากผู้สวมใส่ และป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ทั้งนี้หน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพจะต้องมีชั้นกรองอย่างน้อย 3 ชั้น โดยทั่วไปแล้วจะผลิตจากผ้าหรือพลาสติกที่มีชื่อว่าพอลิโพรไพลีน ซึ่งปลอดภัยต่อผู้สวมใส่


หน้ากากอนามัยมี 2 ประเภท โดยแบ่งตามลักษณะของหน้ากาก และประสิทธิภาพในการกรองอากาศ ดังนี้

หน้ากากอนามัยแบบทั่วไป
เป็นหน้ากากที่แนบกระชับไปกับใบหน้า ใช้ในวงการแพทย์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านอาการไอหรือจาม แต่จะไม่สามารถป้องกันสารปนเปื้อนจากการสูดดมได้

หน้ากากอนามัย N95
เป็นหน้ากากที่มีลักษณะการใช้ที่ครอบลงไปยังบริเวณปากและจมูกอย่างมิดชิด สามารถป้องกันเชื้อโรคขนาดเล็กหรือสารปนเปื้อนเล็ดลอดผ่านได้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป มักจะใช้ในวงการแพทย์ที่ต้องการความปลอดภัยจากการติดเชื้อสูง

 

มีประโยชน์อย่างไร

หน้ากากอนามัยช่วยป้องกันมลพิษ เชื้อโรค และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่ผู้อื่นได้ดี ดังนั้น เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคแพทย์จึงต้องแนะนำและรณรงค์ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อระหว่างคนสู่คนได้
หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคได้จริงหรือไม่
ไม่สามารถป้องกันได้ 100% แต่สามารถป้องกันและกรองอากาศได้ประมาณ 80% ส่วนหน้ากากอนามัย N95 สามารถป้องกันได้ 95% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุ ดังนั้น ผู้สวมใส่ยังมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ และไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ทุกชนิดหรือเชื้อโรคใดอย่างเจาะจง แต่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ในระดับหนึ่ง โดยจะต้องใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ห้ามนำไปทำความสะอาดและกลับมาใช้ซ้ำได้
แม้ว่าจะยังไม่มีผลวิจัยชัดเจนว่าการสวมหน้ากากอนามัยจะป้องกันเชื้อโรคได้ แต่การสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีสามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคที่จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น ในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดนี้ทุก ๆ คนควรสวมใส่เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อให้ตนเองและผู้อื่น