เทคนิคของการใช้สว่าน

และการบำรุงรักษา ที่ถูกวิธีควรทำอย่างไร ?

 
 

สว่านไร้สาย หรือ สว่านแบตเตอรี่ (Cordless drill)

    สว่านไร้สาย หรือสว่านแบตเตอรี่ เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายประเภทได้เป็นอย่างดี ตัวสว่านเองไม่มีสายไฟพะรุงพะรังให้เกะกะรำคาญใจในการทำงาน และผู้ใช้ก็ไม่จำเป็นต้องง้อไฟฟ้า จึงสามารถพกพาสว่านไปใช้งานได้ในทุกๆที่ เพิ่มความคล่องตัวและสะดวกในการทำงานอย่างมาก และยังปลอดภัย ไม่ต้องกลัวฟ้าผ่า หรือไฟช็อต

เทคนิคการใช้งานสว่าน

1. การใส่ดอกสว่าน ต้องใส่ดอกสว่านตรงกลางหัวจับ ดอกสว่าน หมุนล็อกดอกสว่านให้แน่นโดยการหมุนหัวสว่าน

2. การเจาะรูโลหะ ควรใช้ดอกสว่านให้ตรงตามประเภทวัสดุที่เจาะ ก่อนการเจาะโลหะควรตอกเหล็กนำศูนย์รูเจาะ เพื่อไม่ให้ดอกสว่านลื่นไถลออกจากตำแหน่งที่ต้องการ ขณะเจาะควรหยอดน้ำมันหล่อลื่นบริเวณรูเจาะ เพื่อป้องกันความร้อนจากการเจาะ และควรใช้รอบเจาะที่ช้า

3. สำหรับการเจาะรูใส่สกรู , น๊อต เพื่อให้หัวสกรู ฝังเสมอกับผิวชิ้นงานแลดูสวยงาม สามารถทำได้โดยเลือกฟังก์ชันการทำงานหมุนไปที่ การขันสกรู เพื่อที่หัวสกรูจะเสมอผิวพอดี

4. การ เจาะวัสดุให้ทะลุ ทั้งไม้หรือโลหะ ควรนำเศษวัสดุที่เรียบมาวางรองด้านล่าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเศษครีบจากการเจาะ หรือไม้ฉีกแตกไม่เรียบ

 
*** รีวิว สว่านกระแทกไร้สาย จาก Sumo ***
 
 
*** รีวิวดอกสว่านเจาะปูน จาก Sumo ***
 

การจัดเก็บและบำรุงรักษาสว่านไร้สาย

1. เมื่อใช้งานสว่านเสร็จแล้ว ควรมีการทำความสะอาดทุกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นซอกที่อาจมีเศษผงจากการเจาะเข้ามาติดในมอเตอร์ ซึ่งอาจทำให้สว่านพังหรือเกิดความเสียหายได้

2. ตรวจสอบตรวจซ่อมสว่านว่ายังคงมีสภาพการใช้งานได้ปกติ ควรตรวจเช็คประสิทธิภาพแบตเตอรี่ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานในครั้งต่อๆไป

3.หลังจากใช้งานสว่านเสร็จ ควรถอดดอกสว่านออกทุกครั้ง และในส่วนที่เป็นโลหะควรเช็ดด้วยน้ำมันเพื่อป้องกันการขึ้นสนิม

4. เก็บสว่านและอุปกรณ์ต่างๆ ให้ถูกที่ และไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้น ควรเก็บไว้ในที่เเห้ง

5. ใช้งานแล้วควรชาร์จไฟให้เต็ม เพื่อการใช้งานในครั้งถัดไป

 


ที่มา :: www.smtinter.com , www.sgb.co.th , www.shw.co.th

Facebook :: sumo.siamglobal