หากจะต้องกล่าวถึงอุปกรณ์หรือเครื่องมือช่างที่ควรจะหามาใช้เพื่อสำหรับในการใช้งานในเรื่องต่างๆ และเพื่อง่ายต่อการดำเนินการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานซ่อมแซม งานต่อเติม งานบ้าน งานไม้ หรืออื่นๆ อีกมากมาย สิ่งที่มีความจำเป็นและขาดไม่ได้เป็นที่สุดนั่นก็คือเครื่องมือพื้นฐานที่ควรมี สำหรับการทำงานเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้

 
10 เครื่องมือช่าง เครื่องมือพื้นฐานที่เหมาะกับงานช่าง 
แล้วเครื่องมือช่างไหนบ้างที่คิดว่าเป็นเครื่องมือพื้นฐานให้กับช่าง หรือบางท่านก็อยากที่จะมีเครื่องมือเหล่านี้เป็นอุปกรณ์สามัญประจำบ้านเพื่อใช้สำหรับงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกรณีการซ่อมบำรุงหรือประดิษฐ์ผลงานบางชิ้นขึ้น ซึ่งบางท่านก็ยังไม่แน่ใจว่าเครื่องมือที่ควรจะหามาใช้สำหรับตนเองมีอะไรบ้าง
 
วันนี้เราขอเป็นผู้ช่วยช่างในการเลือกคัดสรรค์เครื่องมือที่เหมาะสมและจำเป็นสำหรับช่างเป็นอย่างยิ่ง กับ 10 เครื่องมือช่างที่เรียกได้ว่ามีประโยชน์สุดๆ เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่สามารถใช้ทำงานได้หลายอย่างหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นในแบบไหนก็สามารถเป็นเครื่องมือที่เปรียบเสมือนกับอุปกรณ์คู่ใจของทีมช่างทั้งหลายที่จะต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าของมันต้องมี พร้อมทั้งมืออาชีพทั้งหลายถ้าขาดอุปกรณ์เหล่านี้ไปก็จะเป็นเหมือนกับการต่องานไม่จบนั่นเอง
 

10 เครื่องมือช่างประเภทไหนบ้างที่ทีมงานช่างต่างเลือกใช้กัน

 
        ใช้ตัดเหล็กหรือโลหะตามขนาดที่ต้องการ รูปทรงออกแบบใหม่ แข็งแรงทนทาน ขนาด 14 นิ้ว ความเร็วรอบขณะเดินเครื่องเปล่า 3,800 รอบ/นาที เป็นเครื่องมือช่างที่เป็นแกนหลักสำหรับทุกๆ สายงานช่าง เนื่องจากงานตัด ไม่ว่าจะเป็นเหล็กหรือโละหะอื่นๆ ก็สามารถที่จะใช้เครื่องตัวนี้ในทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคล่องตัวเป็นที่สุด เพราะงานไหนๆ จะขาดเจ้าตัวนี้ไม่ได้เลยสำหรับช่างมืออาชีพทั้งหลาย
 
 
        ตู้เชื่อมไฟฟ้าสำหรับงานเชื่อม เหล็กและโลหะ หรือแม้กระทั่งงานซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ ที่มันชำรุดเสียหาย ใช้งานไม่ได้ เรียกได้่ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอีกอย่างสำหรับงานช่าง ไม่ว่าจะต่อเติมบ้านทำโครงหลังคาเหล็ก หรือประดิษฐ์อุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นก็เรียกได้ว่าสารพัดประโยช์ในการใช้งานเป็นที่สุด ที่สำคัญพกพาสะดวก น้ำหนักเบา ง่ายต่อการทำงาน
 
 
        หินเจียร์ เครื่องเจียร์ ขนาด 4 นิ้ว ที่เป็นเครื่องมือสารพัดประโยชน์ของช่าง ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นงานตัด ขัด เจียร์ หรืองานประเภทอื่นๆ ก็สามารถใช้งานได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ใช้งานคล่องตัว เป็นเหมือนเครื่องมือหลักของช่างมืออาชีพที่อาจกล่าวได้ว่าต้องมีไว้ประจำทีมงานสำหรับเครื่องมือชนิดนี้ กับ หินเจียร์ รูปทรงออกแบบกะทัดรัด เพื่อการจับและถือที่ง่ายดาย กำลังปานกลาง

 
        เป็นเครื่องมือสำหรับงานช่างที่มีความจำเป็นสุดๆ เพราะขนาดความต้องการของชิ้นงานคือจะต้องตรงตามกำหนดที่ช่างได้วางแผนเอาไว้การใช้เป็นเครื่องวัดขนาดของชิ้นงาน วัดขนาดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานของช่าง เพราะในการสร้างหรือทำสิ่งของขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นกี่ชิ้น ตัวเลขของขนาดจะต้องได้ขนาดตามต้องการ และเป็นเครื่องมือประจำกายของช่างเลยก็ว่าได้
 
 
 
 
        สำหรับเครื่องมือชนิดนี้แล้วถือว่าเป็นเครื่องมือสามัญประจำบ้าน หรือเหมาะสำหรับช่างไม้หรือช่างเหล็กเป็นที่สุดเป็นอุปกรณ์ที่เรียกได้ว่าใช้งานได้สารพัดประโยชน์ เหมาะกับการช่างเป็นที่สุดกับค้อนสำหรับงานช่าง
 
 
        พระเอกในงานช่างอีกหนึ่งอย่าง ที่ใช้สำหรับงานเจาะไม่ว่าจะเป็นเหล็ก โลหะอื่นๆ หรือแม้กระทั่งไม้ก็สามารถใช้งานได้หลายแบบหลายประเภท เป็นอุปกรณ์ที่จะขาดไม่ได้สำหรับงานนอกสถานที่หรืองานติดตั้งอื่นๆ หรือใช้สำหรับในการประดิษฐ์ชิ้นงาน หรือเครื่องมือเครื่องใช้ที่ท่านต้องการ สว่านไฟฟ้า สำหรับงานเจาะหรืองานประเภทอื่นๆ ก็ยังคงเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับงานช่างมาโดยตลอด
 
 
 
        สำหรับงานติดตั้งหรืองานประกอบชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ แล้วนั้นสิ่งที่ทีมช่างมืออาชีพที่จะต้องถามหาและต้องการเป็นพิเศษก็คงจะหนีไม่พ้นสว่านแบต เป็นแน่เพราะเป็นสว่านที่เรียกว่าจิ๋วแต่แจ๋วในเรื่องของการใช้งานเป็นอย่างมาก กับรูปแบบการใช้งานที่คล่องตัวสุดๆ น้ำหนักเบา พกพาขณะทำงานได้สะดวกปฎิบัติงานได้เร็ว อีกอย่างมีความเร็วรอบที่ไม่เป็นรองสว่านไฟฟ้าเลย กับ สว่านไขควงไร้สายแรงบิดสูง ที่สามารถใช้งานที่มีประสิทธิภาพเยี่ยม แรงดี และทนต่อการใช้งานเป็นที่สุด
 
  • สว่านเจาะปูน : MAKITA

 
 
 
        สำหรับงานช่างแล้วสว่านเจาะปูน ยังคงเป็นตัวเลือกลำดับแรกๆ ที่ช่างมืออาชีพทั้งหลายควรที่จะหามาไว้เป็นอุปกรณ์ในการทำอาชีพของตนเองเพราะเครื่องมือชนิดนี้นั้น หลายช่างหลายประเภทงานต่างก็ต้องมีความจำเป็นในการใช้เครื่องมือชนิดนี้เป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นช่างติดตั้ง ช่างไฟฟ้า ช่างก่อสร้างหรืออื่นๆ เพราะเป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่าสามารถใช้งานได้หลายประเภทขึ้นอยู่กับช่างที่จะเลือกใช้
 
   
 
        อีกหนึ่งเครื่องมือช่างที่ใช้งานได้อย่างหลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะช่างมืออาชีพอย่างช่างไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งงานช่างติดตั้งเครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นเครื่องมือสามัญประจำบ้านอีกประเภทหนึ่ง ที่ใช้ในการตัดสายหรือรวมไปถึงการจับชิ้นงานขณะทำงาน กับคีมชุบแข็งพื้นผิวเคลือบ มีความแข็งแรง ทนทาน เพิ่มอายุการใช้งาน เหมาะกับทุกการใช้งาน   
 
 
 
 
        สำหรับงานช่างแล้วงานซ่อมบำรุงยังถือเป็นส่วนสำคัญ และเป็นเครื่องมืออีกอย่างที่ใช้กับงานถอดประกอบ หรือติดตั้งก็คงจะต้องเป็นชุดประแจ ที่จะเป็นผู้ช่วยช่างในเรื่องของงานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี งานถอดประชิ้นส่วนงาน หรือการติดตั้งเครื่องมือต่างๆ ที่จะต้องมีการขันน็อต ยึดน็อตเป็นต้น