ความรู้เกี่ยวกับสายเชื่อมไฟฟ้า

 

    สายเชื่อมไฟฟ้านั้นมีหน้าที่นำกระแสเชื่อมที่ผลิตจากเครื่องเชื่อมไปสู่บริเวณอาร์กในการเชื่อมโลหะ สายเชื่อมที่ใช้ในวงจรเชื่อมนั้นมีอยู่ 2 สาย คือ สายดินและสายเชื่อม ส่วนปลายสายดินจะต่อเข้ากับที่จับชิ้นงานเชื่อม (Ground clamp) ส่วนสายเชื่อมจะต่อไว้กับตัวจับสายเชื่อม (Electrode Holder) สายเชื่อมโดยทั่วไปทำด้วยลวดทองแดงที่มีขนาด 0.20มม. ถึง 0.40 มม. และชั้นนอกหุ้มไว้ด้วยยางฉนวนไม่ว่าจะเป็นยางหรือพีวีซี สาเหตุที่ต้องใช้สายเชื่อมที่ทำด้วยลวดทองแดงขนาดเล็กจำนวนมาก เพราะต้องการให้สายเชื่อมสามารถโค้งงอตัวได้ ซึ่งสะดวกต่อการทำงานเชื่อมที่ต้องมีการเคลื่อนย้ายตลอดเวลา

ชนิดของสายเชื่อม

  • สาย เชื่อมไฟฟ้าสีดำ

    สายเชื่อมไฟฟ้าที่ดีทำจากยางสังเคราะห์คุณภาพดี  ทนความร้อนได้ดีและไม่เปื่อยง่าย  ทนต่อการลากถูในงานสนาม เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมหนักที่มีอุณหภูมิสูง หรืองานที่อยู่กลางแจ้ง และงานในอู่ต่อเรือต่างๆ

  • สายเชื่อมไฟฟ้าสีส้ม

    สายเชื่อมไฟฟ้าสีส้ม ทำจากเนื้อพีวีซี เป็นฉนวนทางไฟฟ้าและป้องกันความร้อนได้ดีเยี่ยม ทนน้ำมันและสารเคมีต่างๆและกรด ด่างได้ดี จึงเหมาะกับงานในโรงงานอุตสาหกรรมเคมีต่างๆ และงานทั่วๆไป

คุณสมบัติสายเชื่อม

    สายเชื่อมที่ผลิตส่วนใหญ่จะมีฉนวนห่อหุ้มเพื่อป้องกันกระแส แรงดันไฟฟ้า ที่จะทาให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของมนุษย์ หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ฉนวนทำหน้าที่ห่อหุ้มตัวนำ ป้องกันการสัมผัสกันเองของตัวนำพื้นดินตลอดจนสารเคมีต่างๆ และยังช่วยถ่ายเทความร้อนออกจากตัวนำ ช่วยเพิ่มคุณสมบัติการทนความร้อนของสายไฟ มักเลือกใช้ชนิดของฉนวนตามลักษณะงาน ตามปัจจัยด้านแรงดัน สภาพแวดล้อม ซึ่งส่วนใหญ่แบ่งฉนวนด้านนอก เป็น 2 ชนิด

  • แบบห่อหุ้มด้วยฉนวนยาง (Rubber)
  • แบบห่อหุ้มด้วยฉนวนแบบ PVC

งานด้านเกี่ยวกับไฟฟ้า (Electrical)

สายหุ้มฉนวนด้วยยางส่วนใหญ่สายเหล่านี้จะใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในการต่อเรือ, ในการขนส่ง,ระบบสายพานลาเลียง, เครื่องมือการทาเครื่องจักร และหุ่นยนต์เชื่อม ฯลฯ เนื่องจากสายมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในการต่อต่อกระแส แรงดึง การฉีดขาด มีความเหมาะสมสาหรับการใช้งานที่โหลดทางกลสูงในที่แห้ง ห้องชื้น และเปียกเป็นอย่างดี

สรุปคุณสมบัติของสายไฟฟ้าแบบ Rubber

  1. มีคุณสมบัติความยืดหยุ่นได้ดี

2.มีความเหนียวและความทนทาน

3.ทนทานต่อการขาดของสาย และรอยขีดข่วน

4.ทนต่อน้ามันและตัวทาละลายและสารเคมี

  1. ทนอุณหภูมิต่อเนื่องได้ดีที่ 65 C

สายเชื่อม แบบ PVC

งานด้านเกี่ยวกับไฟฟ้า (Electrical) เนื่องจากพีวีซี มีค่าความต้านไฟฟ้าสูง ไม่ก่อให้เกิดการลุกลาม ของไฟ จึงเหมาะสมอย่างยิ่งกับงานด้านนี้ นิยมนามาทาฉนวน และปลอกนอกหุ้มสายไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ ท่อร้อยสายไฟ โทรศัพท์ ฉนวนหุ้มสายโทรศัพท์ และปลั๊กเสียบสายไฟฟ้า

 

งานเชื่อมเหล็กด้วยลวดเชื่อมไฟฟ้า

 

 

ที่มา :: www.smtinter.com , www.sgb.co.th , www.shw.co.th

Facebook :: sumo.siamglobal