เลื่อยวงเดือน 

มันใช้ยากกันที่ไหน มาดูดีกว่าว่าใช้ยังไง ?

 

    เลื่อยวงเดือน เป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่สำคัญในการทำงานช่าง โดยเฉพาะช่างไม้ เป็นเลื่อยอเนกประสงค์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย เช่น ตัด ซอย บังใบ ตัดเข้ามุม ตัดเรียวและทำเดือยแบบต่างๆ สำหรับคนที่อยากจะทำงานไม้และกำลังมองหาเลื่อยวงเดือนมาใช้งาน แต่ก็ไม่รู้ว่าควรจะเลือกเลื่อยวงเดือนตัวไหนดีเรามีคำแนะนำวิธีตัดสินใจเลือกซื้อเลื่อยวงเดือน ซึ่งแบ่งเป็นทั้งหมด 4 ปัจจัย ดังนี้

1. งบประมาณ

    ปัจจุบันตลาดเครื่องมือช่างมีการแข่งขันค่อนข้างสูง มีเครื่องมือช่างให้เลือกซื้อมากมาย หลายราคา หลายเกรด สำหรับลูกค้าที่ต้องการหาซื้อเลื่อยวงเดือนคุณภาพดี มีการรับประกัน สะดวกสบายไร้สายไฟรบกวนการทำงาน

2. ขนาดและประเภทของวัสดุที่ต้องการตัด

    โดยทั่วไปเลื่อยวงเดือนมีหลายรูปแบบหลายขนาดแล้วแต่รุ่นที่แต่ละบริษัทผู้ผลิตได้ผลิตออกมา ขนาดของเลื่อยวงเดือนจะกำหนดตามขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางของใบเลื่อย ซึ่งจะมีขนาดตั้งแต่ 4 นิ้ว - 16 นิ้ว ขนาดของชิ้นงานที่สามารถตัดได้ขึ้นอยู่กับขนาดของเลื่อยวงเดือน ถ้าใบเลื่อยเล็กก็ใช้ตัดชิ้นงานที่มีความหนาไม่มาก ถ้าใบเลื่อยใหญ่ก็ตัดชิ้นงานที่มีความหนามากๆ ได้

 

3. ความเร็วรอบ

 

  • เลื่อยวงเดือนไร้สายของจะมีความเร็วรอบอยู่ในช่วง 3,800 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นความเร็วรอบที่เหมาะสมกับการตัดไม้ ถ้าความเร็วรอบต่ำมากจะทำให้ไม้ที่ตัดเกิดการแตกหรือเกิดเสี้ยน ถ้าความเร็วรอบสูงเกินไปก็จะเกิดรอยไหม้ที่เนื้อไม้ตรงรอยตัด
  • การตัดพลาสติกจะใช้ความเร็วรอบในช่วงเดียวกับการตัดไม้ แต่สามารถใช้ความเร็วรอบต่ำกว่าได้เพราะไม่เกิดเสี้ยนเหมือนเนื้อไม้ ถ้าความเร็วสูงเกินจะเกิดความร้อน ทำให้ขอบละลายหรือย้วยและบิดแอ่นหากแผ่นพลาสติกบาง
  • อลูมิเนียมต้องใช้ความเร็วรอบต่ำกว่า ประมาณแค่ 1,200-1,500 รอบต่อนาที เพราะจะเกิดความร้อนสะสมสูงที่ใบตัด ทำให้เสื่อมเร็วและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้

 

4. อะไหล่และบริการหลังการขาย

    นอกจากลูกค้าจะพิจารณาสเปกของเลื่อยวงเดือนแล้ว ประกันและบริการหลังการขายก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ลูกค้าใช้ตัดสินใจในการเลือกซื้อ ซึ่งระยะเวลาการรับประกันตัวสินค้าจะแตกต่างกันแล้วแต่ร้านค้าที่กำหนดขึ้นมานั่นเอง แต่ส่วนใหญ่ที่จะให้มาคู่กับเลื่อยวงเดือนคือ การรับประกันแบตเตอรี่ 1 ปี ทั้งยังมีอะไหล่ซ่อมบำรุง และซื้อแบตเตอรี่เพิ่มได้ตลอดอายุการใช้งาน

 
" โต๊ะเครื่องเลื่อยวงเดือน 10 นิ้ว รุ่น 2118 "
 

ที่มา :: www.smtinter.com , www.sgb.co.th , www.shw.co.th

Facebook :: sumo.siamglobal