


เครื่องชาร์จ และสตาร์ท
เครื่องชาร์จ และสตาร์ท รุ่น CB-400 SUMO
Bettery Charge and Start Machine Model CB-400 SUMO
ส่วนประกอบ
-
หน้าปัดแอมมิเตอร์
-
เบรคเกอร์ เปิด-ปิด การทำงาน
-
ไฟแสดงสถานะขณะทำงาน
-
ไฟแสดงสถานะเมื่อความร้อนเกิน
-
ชาร์จปกติระดับ 1
-
ชาร์จปกติระดับ 2
-
โหมดชาร์จปกติ
-
โหมดชาร์จสตาร์ท
-
โหมดชาร์จเร่งด่วน
-
ขั่วลบ
-
ขั้วบวกสำหรับแบตเตอรี่ 24V
-
ขั้วบวกสำหรับแบตเตอรี่ 12V
-
In Put Power 220V/50Hz
-
ฟิวส์
ข้อมูลทางเทคนิค (Technical Data)
Input Voltage | 220V/50Hz |
Rated Working Capacity | Chargong : 1kw / Start : 6.4kw |
Max. Starting Current(12V) | 180A |
Charge Voltage | 12V/24V |
Effective Chartging Current | 30A |
24V Rated Charging Current | 30A |
Max. Rated Reference Capacity | 700Ah |
Min. Rated Reference Caoacity | 20Ah |
Fuse | 1000A x 1 |
Adjustment Positions | 3 Step |
Breaker | 60A |
Dimension | 34.5x26x21.5 cm |
Weight | 11.52 kg |
เหมาะสำหรับ (Suitable For)
-
ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ ทุกประเภท รถตู้ไฟ รถแทรกเตอร์หรือรถบรรทุกในอู่รถทั่วไป
-
Starting all kinds of cars, vans light tractors and trucks, automobile repair shops.
คุณสมบัติ (Feature)
-
เครื่องชาร์จ และสตาร์ท CB400 สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ทั้งแบบ 12โวลต์ และ 24 โวลต์ โดยสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 30 แอมป์ หรือ 700 แอมป์/ชั่วโมง ประกอบไปด้วยโหมดชาร์จแบบปกติ ชาร์จแบบเร่งด่วนและชาร์จสตาร์ทไ อีกทั้งยังมีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรไม่ให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องชาร์จและผู้ใช้งาน
-
ชั้นที่ 1 Circuit Breaker : ป้องกันการโหลดกระแสไฟฟ้าเกินหากมีการลัดวงจรของระบบไฟฟ้า Circuit Breaker จะตัดกระแสไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ
-
ชั้นที่ 2 ระบบควบคุมอุณหภูมิเครื่องชาร์จ : หากมีความร้อนเกินกว่าที่หม้อแปลงจะสามารถปรับได้ Thermostat จะตัดการจ่ายกระแสไฟฟ้าของเครื่องชาร์จทันที ระบบนี้ทำงานพร้อมกับไฟแสดงสถานะ OC เมื่ออุณหภูมิลดลงสู่ภาวะปกติไฟแสดงสถานะจะดับลง และสามารถทำงานได้ตามปกติอีกครั้ง
-
ชั้นที่ 3 ฟิวส์ : ป้องกันเครื่องชาร์จ เช่น การต่อสารชาร์จสลับขั้วหรือการจ่ายกระแสไฟฟ้าเกินกว่าที่แบตเตอรี่จะรับได้และการใช้งานอย่างไม่ถูกต้องแบบอื่นๆ
-
Charger model CB400 can charge the battery 12 and 24 volt with max current 30 Ah or 700 Ah/hour and have 2 modes of charging (normal and accelerating charging). There are 3 systems of safety to protect user and device.
-
1 .Circuit breaker system : The electrical current will be cut out automatically to protect the charger and user from electrical current overload.
-
2 .Over heat system : there is an LED light for over heat and the thermostat will cut the electrical current out to protect the charger. The device will automatically start to protect the charge again when it is cool down.
-
3 .Fuse system : there is a fuse to protect the charger and battery the mistake of charging, e.g. depolarization connecting, overload the current to battery, fail of using, etc.
เครื่องชาร์จเบตเตอรี่นี้ เหมาสำหรับใช้ชาร์จแบตเตอรี่รถ เรือ หรือเครื่องจักรที่ใช้เเบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ในขณะที่ชาร์จแบตเตอรี่
กระแสไฟฟ้าจะถูกส่งไปยังแบตเตอรี่ แบบ W bend ตามมาตรฐาน DIN 41774
1 ตัวเครื่องมีมาตรฐาน IP20 และป้องกันกระแสไฟฟ้ารัวได้
2 ตรวจลอบกำสังไฟฟ้หลัก ให้ลอดคล้องกับที่ระบุไว้ตรง
สวนหน้าของเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ และตรวจสอบคีมจับขั้วบวก คีมจับขั้วลบ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอก่อนชาร์จแบตเตอรี่
การชาร์จแบตเตอรี่ โหมดปกติก่อนชาร์จ ควรตรวจสอบค่าความจุของเเบตเตอรี่ (Ah) ที่จะนำมาชาร์จ
ให้อยู่ไม่ต่ำากว่า ระดับที่กำหนด ในตารางข้อมูล (C min = 20Ah)
1) เปิดจุกฝาครอบน้ำกลั่นของแบตเตอรี่ เพื่อให้แก๊สระเหยออกไป
ตรวจสอบให้ระดับน้ำกลั่นอยู่ในระดับปกติ ถ้าต่ำกว่าระดับปกติ ให้เติม
น้ำกลั่นประมาณ 5-10 มล.
2) ต่อขั้วบวกไปที่ 12V และปรับสวิตช์ ในโหมดชาร์จแบบปกติ
ตามกำลังไฟฟ้าของ แบตเตอรี่ (มี 3 ระดับ “1”, “2”, “Boost”)
3) ต่อคิมหนีบสีแดงผ้ากับปลายขั้วบวก (+) และต่อคีมหนีบสีดำเข้ากับ
ปลายขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่ เสียบปลั๊กไฟและยกเบรคเกอร์ขึ้น ''ON" เข็มของแอมมิเตอร์ที่อยู่บนเครื่อง ชาร์จแบตเตอรี่ จะชี้ระดับกระแสไฟ
ที่ถูกส่งไปยังเเบตเตอรี่ (เมื่อเริ่มชาร์จ) ระหว่างการชาร์จ เข็มวัดของ แอมมิเตอร์จะค่อยๆ ลดต่ำลงจนถึงค่าที่ต่ำที่สุดตามความจุและสภาพ
ของแบตเตอรี่ การชาร์จแบตเตอรี่ที่ถูกต้องนั้นสามารถพิจารณาจากการใช้
เครื่องมือ วัดความหนาเน่นที่วัดค่าความหนาแน่นจำเพาะของสารสะลาย
Electrolyteคำเตีอน : โปรดระมัดระวังการใช้สารละลาย Electrolyte ที่มีค่า
ความเป็นกรดสูงมาก ค่าความหน้าแน่นต่อไปนี้มีจุดอ้างอิงคีอ (kgs/1 at 20 C):
1.28 - loaded battery
1.21= half-loaded battery
1.14 - no loaded battery
การชาร์จแบตเตอรี่หลายอันพร้อมกันเมื่อชาร์จแบตเตอรี่หลายอันพร้อมกันสามารถต่อได้ทั้งแบบ อนุกรมและแบบขนาน แต่การต่อแบบอนุกรมจะดีกว่า
เพราะสามารถตรวจสอบกระแสไฟฟ้าแต่ละแบตเตอรี่ด้ ซึ่งคล้ายกับตัววัดกระแส
ไฟฟ้าที่โชว์ในเครื่องแอมมิเตอร์ ข้อสังเกต : ในกรณีการต่อแบบอนุกรมของแบตเตอรี่ 2 ลูก
มีกำลังไฟฟ้าปกติที่ 12 โวลด์ ให้เปลี่ยนขั้วจ่ายไฟไปในตำแหน่ง 24 โวลต์
เมื่อการชาร์จเสร็จสิ้น
เมื่อชาร์จแบตเตอรี่เสร็จแล้วให้ปิดเบรคเกอร์เป็นอันดับแรกเพื่อ หยุดการทำงาน จากนั้น ดึงคีมหนีบออกจากปลายแบตเตอรี่ แล้ววาง
เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ไว้ในที่แห้ง และอย่าลืม ปิดฝาจุกของแบตเตอรี่
การใช้งานโหมด STARTING
ก่อนเริ่มการทำงานอ่านคำแนะนำจากผู้ผลิตยานพาหนะอย่าง เคร่งครัด ใช้ฟิวส์หรือสวิตช์อัตโนมัติที่มีค่าเดียวกันกับที่ระบุไว้ในตาราง
ข้อมูลใต้สัญลักษณ์เพื่อความปลอดภัย ต่อคีมหนีบสีแดงเข้ากับปลายขั้วบวก (+) และต่อคีมหนีบสีดำ
เข้ากับปลายขั้วลบ (-) ของแบตเตอรี่ โดยที่ไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออก
ปรับสวิตช์์ ไปยังตำแหน่ง “Starting” จะสังเกตเห็นว่าที่หน้าจอแอมมิเตอร์เข็มของแอมมิเตอร์ชี้ไป ยังระดับ 60-70 แอมป์
จากนั้นให้สตาร์ทเครื่องยนต์ภายใน 3 วินาที เครื่องยนต์ก็ จะติด ถ้าสตาร์ทไม่ติด ให้หยุดทิ้งไว้ 2 นาที แล้วค่อยทำซ้ำ
ซึ่งสามารถทำซ้ำได้ 5 ครั้ง (START 3 S ON 120 S OFF 5 CYCLES) และ หากยังไม่สามารถสตาร์ทให้ติดได้ ไม่ควรทำต่อ ให้หยุดและตรวจสอบ ความผิดปกติของเครื่องยนต์ก่อน
คำเตือน : ต้องทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้อย่างเคร่งครัด
หากเครื่องยนต์ไม่ทำงาน อย่าฝืน ทำต่อถ้าทำแบบนั้นแล้วแบตเตอรี่ หรือเครื่องชาร์จแบตเตอรี่จะได้รับความเสียหาย
เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ควร เปิดเครื่องชาร์จ แบตเตอรี่ในโหมดปกติทิ้งไว้ก่อน ประมาณ 10-15 นาที
การใช้งานโหมดเร่งด่วน 1. การใช้งานโหมดเร่งด่วน “Boost” ก่อนใช้โหมดนี้ ควรตรวจสอบแบตเตอรรี่ให้อยู่ในสถานะปกติ ไม่บวม หรือไม่เสื่อม เวลาชาร์จ
โหมดเร่งด่วน “Boost” ให้หมั่นตรวจสอบแบตเตอร์รี่ในขณะชาร์จ ว่าร้อนเกินหรือไม่ โดยการสัมผัสด้วยมือ หากแบตเตอรรี่มีความร้อน
ให้หยุดชาร์จในโหมดเร่งด่วนทันทีแล้วหมุนสวิตช์ไปตำแหน่งชาร์จปกติ “MIN” ให้ใช้ข้อสังเกต และประสบการณ์ในการใช้งาน
คำแนะนำด้านความปลอดภัย (SAFETY)
ควรต่อเครื่องชาร์จแบตเตอรี่บนพื้นดินเท่านั้น
ควรหลีกเลี่ยงการทำให้เกิดประกายไฟต่างๆ และห้ามสูบบุหรี่
โดยเด็ดขาด เพราะใน ระหว่างการชาร์จแบตเตอรี่จะมีแก๊สที่ทำให้เกิดการระเบิดขึ้น
ห้ามใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ท่ามกลางฝน ควรใช้ภายในอาคาร และที่ที่อากาศถ่ายเท สะดวก
ถอดสายไฟเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ออกก่อนที่จะเสียบสายไฟ อื่นๆ
เนื่องจากเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ประกอบด้วยรีเลย์ และสวิตช์ต่างๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิด ประกายไฟดังนั้นเวลาใช้เครื่องชาร์จในโรงรถ
หรือสถานที่แบบเดียวกันนี้ต้องตั้งเครื่องชาร์จในตำแหน่งที่เหมาะสม ควรวางเครื่องชาร์จแบตเตอรี่บนฐานที่แข็งแรง และเรียบ
ห้ามใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ในรถยนต์หรือ ฝากระโปรงหน้ารถก่อนใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ อ่านคำชี้แจงจากบริษัทผู้ผลิต
แบตเตอรี่
I. ควรใช้ข้อต่อสายดินที่มีความเหมาะสมเพื่อความปลอดภัย
II. การซ่อมและการบำรุงรักษาควรใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
III. การเปลี่ยนสายไฟควรใช้แบบที่มีลักษณะเดียวกับของเดิม
IV. ห้ามใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่กับแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วทิ้ง
คำแนะนำที่เป็นประโยชน์
-
ควรชาร์จแบตเตอรี่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมไอระเหยของ กรดแก๊สที่มาจากแบตเตอรี่
-
ก่อนชาร์จ ควรเปิดฝาครอบแบตเตอรี่แต่ละส่วนออก เพื่อลดแรงดันขณะแบตเตอรี่ร้อน
-
ตรวจสอบให้ระดับของเหลวภายในแบตเตอรี่อยู่ในระดับปกติ ถ้าไม่ปกติ เติมน้ำกลั่น จนถึงระดับที่ระบุไว้ในแบตเตอรี่
-
อย่าสัมผัสกับของเหลวที่อยู่ในแบตเตอรี่ เพราะมีคุณสมบัติเป็นกรดสูง
-
ทำความสะอาดปลายขั้วบวกและขั้วลบ เพื่อรองรับการทำงานของคีมหนีบได้เต็มที่
-
ในขณะที่เครื่องชาร์จแบตเตอร่ีอยู่ในสถานะ ''ON'' อย่าให้คีมหนีบ 2 อันสัมผัสกัน เพื่อป้องกันฟิวส์ขาด
-
ถ้าใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่กับแบตเตอรี่ที่ติดอยู่กับยานพาหนะก่อนชาร์จควรอ่านคู่มือ คำแนะนำหรือวิธีการบำรุงรักษาของยานพาหนะ
-
และถอดสายไฟขั้วบวกของยานพาหนะ ออกก่อน จากนั้นควบคุมระดับกำลังไฟฟ้าของแบตเตอรี่ยานพาหนะก่อนต่อเข้ากับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่
วิธีแก้ไขเบื้องต้น
-
เครื่องเปิดไม่ติด ให้สังเกตว่าปลั๊กอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่
-
ตรวจสอบว่าปลั๊ก หลวมหรือไม่และดูว่าฟิวส์ที่อยู่หน้าเครื่องชาร์จแบตเตอรี่
-
หลวม หรือขาด หรือไม่ถ้าขาดให้ เปลี่ยนใหม่โดยจะมีฟิวส์สำรองให้ 1 ตัว
-
ถ้าไม่มีสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือติดต่อตัวแทนจำหน่าย
-
ชาร์จไฟไม่เข้าแบตเตอรี่ ตรวจสอบดูว่าต่อข้อต่อไฟถูกต้องระหว่าง
-
เครื่องชาร์จกับ แบตเตอรี่ ถ้าตรวจสอบทุกอย่างแล้วไม่พบสาเหตุ ให้ติดต่อ
-
ตัวแทนจำหน่าย เพื่อนำเครื่อง กลับมาตรวจเช็ค
ข้อแนะนำ (Suggestion)
-
การชาร์จแบตเตอรี่ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดใช้กระแสไฟในการชาร์จ 1/10 เช่น แบตเตอรี่ 100A ควรใช้กระแสไฟชาร์จ 10 แอมป์
-
For optimal performance charging battery, use electric electric current 10 Amp
คำเตือน (Warning)
-
ก่อนใช้อุปกรณ์นี้โปรดอ่านคู่มือวิธีการใช้งานด้วยความระมัดระวัง
-
ห้ามใช้ เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CB400 ชาร์จแบตเตอรี่ที่มีขนาดต่ำกว่า 20 Ah เด็ดขาด เพราะ CB400 เป็นเครื่องชาร์จแบตที่มีแอมป์สูงจะทำให้แบตเตอรี่ที่มีขนาดต่ำกว่า 20 แอมป์ เกิดความร้อน และระเบิดได้
-
Please read manual carefully before using.
-
Do not use Charger Model CB400 to charge the battery whuch it less than 20 Ah. It is because this device is high output and the battery will be over heat and expolded.